วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Presentation หรือ Communication Skill, Skill ที่ขาดไม่ได้ในธุรกิจ

ความสำคัญของ Presentation หรือ Communication Skill

หลายคนคงเคยคิดว่า หรือ เคยเจอว่า คนหนึ่งทำงานแทบตาย ทำงานหนักมากๆ แต่ไหง คนที่ดูไม่ทำงานอะไรเลย หรือ ทำงานบ้างแต่เก่ง พรีเซนท์ มักจะก้าวหน้าไปได้ไกลกว่าชาวบ้านเสมอ

อันนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ ถ้ามองในมุมมองด้านการตลาด ก็แปลว่า ส่วนที่เขามี เขามีส่วน Communication ที่เหนือกว่าคนที่ทำงานหนัก

Communication นี่สำคัญนะครับ เพราะเป็นส่วนที่สร้าง ให้คนเขารู้ว่า เรามีอะไร เราทำอะไรได้ และ มีคุณค่าอะไรกับเขาบ้าง

ทำงานหนักแทบตาย แต่หัวหน้าไม่เห็น ก็เหมือนกับคุณไม่ได้ทำงานอะไรเลยนะครับ


ที่ยกตัวอย่างเรื่องนี้ ไม่ใช่อะไรหรอกครับ พอดีวันนี้ (วันที่ 19 ตุลาคม 2009) ได้มีโอกาส ไปนั่งฟัง การนำเสนอของน้องๆ Osotspa Talent Camp 2009 โดยน้องๆทั้ง 39 คน 5 กลุ่ม ได้รับโจทย์ให้นำเสนอ เรื่อง แผนการตลาดของ Brand U-Tip

สิ่งที่น่าสนใจมันเกิดขึ้นตรงนี้ครับ ทีมที่ 3 ผมเองมองว่า ทีมนี้มีไอเดียที่ดีระดับหนึ่ง และมีการนำเสนอที่ดีที่สุดในกลุ่มทั้งหมด 5 กลุ่ม เพราะมีการร้อยเรียงเรื่องราว ตั้งแต่การเปิดตัวที่ดูน่าสนใจ การนำเสนอที่มีขั้นตอนตั้งแต่การวิเคราะห์ไปจนถึงการวิธี execution และการสรุปในขั้นตอนสุดท้าย จนผมรู้สึกเลยว่า ทีมนี้น่าจะชนะหลังจากฟังจบ

แต่เมื่อมานั่งฟังทีมที่ 4 เมื่อฟังจนจบ ผมเริ่มไม่แน่ใจว่า ทีมที่ 3 จะชนะจริงหรือไม่ เพราะ ทีม ที่ 4 มีไอเดียที่ดีกว่าทีมที่ 3 ไม่ว่าจะเป็น ไอเดียเรื่องสินค้า ที่สามารถสร้าง unique identity ให้กับ user การสร้าง ambiance marketing แบบที่ค่อนข้างจะน่าตื่นตาตื่นใจกว่าทีมที่ 3 รวมถึง communication message ที่ชัดเจน และ สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นเด็กสาวอายุประมาณ 13-18 ปีได้เป็นอย่างดี

แม้แต่ แคนดี้ (ผู้ชนะเลิศเกมกลยุทธ์ปี 1) เองก็ยังบอกผมก่อนที่ทีมที่ 4 จะเริ่มเลยครับว่า ทีมนี้เนี่ย creative สุดยอด (เพราะ แคนดี้เองเป็นพี่เลี้ยงน้องๆในการเข้า camp ในครั้งนี้ครับ)

คงสงสัยใช่ไหมครับว่า เอ๊ะ ทีม 4 ดูไอเดียกระฉูดสุดยอดขนาดนี้ ไหงผมถึงไม่ฟันธงลงไปตั้งแต่แรกว่า ทีม 4 น่าจะชนะ

เป็นเพราะทีมที่ 4 นั้นขาดการ deliver presentation ที่ดีครับ ไม่ว่าจะเป็น visual จากการพรีเซนท์, process การพรีเซนท์, การสร้าง เรียงร้อยเรื่องราวในการ present รวมไปถึง วิธีการอธิบายจุดสำคัญๆในพรีเซนท์ ที่ยังไม่สามารถใส่ประเด็นสำคัญๆให้กรรมการเข้าใจได้

และผลลัพธ์ ก็ยิ่งตอกย้ำสิ่งที่เกิดขึ้นนั่นคือ

ทีมที่ 3 ได้ชนะเลิศ ส่วนทีมที่ 4 ได้รางวัลชมเชย (แพ้ทีมที่ 2 ที่พรีเซนต์ได้ดีกว่า ถึงไอเดียจะสู้ไม่ได้) แต่ก็ต้องขอชมน้องๆทุกทีมนะครับ เพราะได้ยินมาว่า มีเวลาเตรียมตัวแค่ 1 คืนเท่านั้นเองเพื่อแก้ไข present ที่ ทีมกรรมการ (ผู้บริหาร รวมแคนดี้ และ ผม) ช่วย comment ไปเมื่อวันเสาร์ 17/10/2009)

ผลลัพธ์นี้บอกอะไรเราครับ?

"สินค้าดีแค่ไหนถ้าลูกค้าไม่เข้าใจ value ที่มีกับตัวเขา
ลูกค้าก็จะไปซื้อสินค้าที่เขาเข้าใจ value ที่มีสำหรับตัวเขา ถึงสินค้านั้นจะมีคุณภาพด้อยกว่า"


เช่นเดียวกับการประเมินผลการทำงาน และการตีคุณค่าของคนครับ

คราวหน้าผมจะมาบอก tip ที่ผมใช้ในการ present หรือ communicate ให้อ่านกันต่อนะครับ

ปล. แต่อย่าคิดนะครับว่า แหม งั้นเราก็ไม่ต้องไปพัฒนาอะไรมากก็ได้ ขอให้เก่ง present อย่างเดียวก็พอ เพราะ "สินค้า ที่ดี ถึงขาด communication ที่ดี ก็อาจจะประสบความสำเร็จ (เพราะ viral) แต่สินค้าที่ไม่ดี ต่อให้มี communication ดีแค่ไหน ก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จ" :)

ปล2. เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอย่างไร ติชม คอมเมนต์กันได้ครับ จะได้ปรับปรุง ขอบคุณครับ ;)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น